head-maharatch7-min-1
วันที่ 18 มิถุนายน 2021 6:50 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนมหาราช 7
โรงเรียนมหาราช 7
หน้าหลัก » นานาสาระ » คอเลสเตอรอล กับอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงและต่ำ 

คอเลสเตอรอล กับอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงและต่ำ 

อัพเดทวันที่ 27 พฤษภาคม 2021

คอเลสเตอรอล
คอเลสเตอรอล ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้คนจำนวนมากหลีกเลี่ยงคอเลสเตอรอล โดยเฉพาะผู้สูงอายุ บางคนมีปัญหาในร่างกาย พวกเขาถือว่า คอเลสเตอรอลเป็นโรคระบาด โดยคิดว่า คอเลสเตอรอลเป็นอันตราย ผู้สูงอายุบางคนไม่กินไข่หรือเนื้อสัตว์หลังการผ่าตัด เพราะกลัวว่าจะมีคอเลสเตอรอลสูงในร่างกาย ส่งผลให้การหายของแผลล่าช้า คอเลสเตอรอลมีบทบาทอย่างไรในร่างกายมนุษย์? การกินอาหารมังสวิรัติ เพื่อลดคอเลสเตอรอลนั้นดีหรือไม่?

ทุกเซลล์ในร่างกายต้องการมัน ก่อนอื่นเราต้องทำให้ชัดเจนว่า คอเลสเตอรอล ไม่ใช่สารอันตราย แต่เป็นสารอาหารชนิดหนึ่ง สำหรับสร้างเซลล์ของมนุษย์ และทุกเซลล์ก็ต้องการมัน ร่างกายมนุษย์มีคอเลสเตอรอล 2กรัมต่อน้ำหนักตัว 1กิโลกรัม เมื่อเปลี่ยนสภาพแล้ว คนที่มีน้ำหนัก 60กิโลกรัม จะมี คอเลสเตอรอล ในร่างกายประมาณ 120กรัม คอเลสเตอรอลมี 4หน้าที่หลักในร่างกายมนุษย์ หนึ่งคือ การเยื่อหุ้มเซลล์ฟอร์มอื่นๆ สองคือ การแปลงเป็นน้ำดีเกลือของกรดน้ำดี เป็นสิ่งที่สำคัญมาก สำหรับการย่อยไขมัน และคอเลสเตอรอลเป็นวัตถุดิบสำหรับการผลิตน้ำดี สามคือ การสังเคราะห์ฮอร์โมนสเตียรอยด์เช่น คอร์ติซอล เทสโทสเตอโรน เอสตราไดออลเป็นต้น สี่คือ การควบคุมการเผาผลาญไลโปโปรตีน

ดังนั้นหากขาดคอเลสเตอรอล การทำงานต่างๆ ของร่างกายมนุษย์ อาจได้รับผลกระทบในระดับที่แตกต่างกัน คอเลสเตอรอลต่ำจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรค ในช่วงต้นปี1994 หน่วยงานด้านคอเลสเตอรอลของสมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา ได้ออกรายงานระบุว่า ระดับคอเลสเตอรอลรวมที่ต่ำกว่า 160มิลลิกรัมนั้น เชื่อมโยงกับโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคทางเดินหายใจ

ตั้งแต่นั้นมา มีรายงานการวิจัยจำนวนมากชี้ให้เห็นว่า ระดับคอเลสเตอรอลที่ต่ำเกี่ยวข้องกับภาวะซึมเศร้า การฆ่าตัวตายและความวิตกกังวล ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ก็ตาม ระดับคอเลสเตอรอลที่ต่ำจะไม่เอื้อต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ ตัวอย่างเช่น ในปี2542 มหาวิทยาลัยดุ๊ก ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับหญิงสาวที่มีสุขภาพแข็งแรง และพบว่า ผู้หญิงที่มีระดับคอเลสเตอรอลต่ำ มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคซึมเศร้าและวิตกกังวล

การศึกษาที่เผยแพร่โดยนักวิจัยชาวดัตช์ แสดงให้เห็นว่า ชายวัยกลางคนที่มีระดับคอเลสเตอรอลต่ำ มีแนวโน้มที่จะมีอาการซึมเศร้าอย่างรุนแรง มากกว่าผู้ชายคนอื่นๆ นักวิจัยเชื่อว่า ระดับคอเลสเตอรอลต่ำ อาจส่งผลต่อสุขภาพสมอง

ในปี2554 นักวิชาการชาวญี่ปุ่น ได้เผยแพร่ข้อมูลการติดตามของคนวัยกลางคน และผู้สูงอายุ 12,000คน ในช่วง 12ปีที่ผ่านมา และพบว่า ระดับคอเลสเตอรอลต่ำ จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตประมาณ 50เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่คอเลสเตอรอลที่มากเกินไป จะไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต จากผลการวิจัยเหล่านี้ ทำให้ญี่ปุ่นได้ผ่อนคลายการจำกัดคอเลสเตอรอลในอาหาร เป็นเวลานานถึง 600มิลลิกรัมต่อวัน แทนที่จะเป็น 300มิลลิกรัม เช่นเดียวกับในตะวันตก

การศึกษาบางชิ้นยังพบว่า ระดับคอเลสเตอรอลที่ต่ำและสูงเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมอง นักวิชาการเสนอในปี2019 ว่าผู้ที่มีระดับคอเลสเตอรอลต่ำเกินไป มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเลือดออกในสมองเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในระยะสั้นมีหลักฐานการวิจัยที่เพียงพอ ที่แสดงให้เห็นว่า ระดับคอเลสเตอรอลต่ำ ไม่มีประโยชน์อย่างชัดเจนต่อสุขภาพ และอายุที่ยืนยาว อาจเป็นอันตรายได้ ดังนั้นคนหนุ่มสาว สามารถรักษาระดับคอเลสเตอ รอล ให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และไม่จำเป็นต้องติดตามระดับที่ต่ำมาก ในขณะที่คนวัยกลางคนและผู้สูงอายุ ไม่จำเป็นต้องกังวลมากเกินไป แม้ว่าระดับคอเลสเตอรอลจะสูงขึ้นเล็กน้อยก็ตาม

การรับประทานอาหารมังสวิรัติ ไม่ใช่วิธีที่ดีในการลดคอเลสเตอรอล หลายคนเชื่อว่า การรับประทานอาหารมังสวิรัติมากขึ้น สามารถควบคุมคอเลสเตอรอลได้ดีขึ้น ในความเป็นจริงแล้ว คอเลสเตอรอลในร่างกายมนุษย์ ไม่ได้มาจากอาหารสามมื้อทั้งหมด คอเลสเตอรอลในร่างกายมนุษย์ มาจากอาหาร หรือจากการสังเคราะห์ในร่างกาย คอเลสเตอรอลส่วนใหญ่ในเลือดของเราห้ามรับประทาน หากความเข้มข้นของคอเลสเตอรอลในพลาสมาสูงเกินไป

การไม่รับประทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง อาจไม่ได้ผล ร่างกายมนุษย์มีกลไกควบคุมคอเลสเตอรอลในตัวเอง การศึกษาพบว่า แม้ว่าจะได้รับคอเลสเตอรอลจำนวนมากจากอาหาร แต่ประมาณ 60เปอร์เซ็นต์ของคอเลสเตอรอลในร่างกาย จะถูกสังเคราะห์ในร่างกาย แม้ว่าผู้ป่วยบางรายที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง จะไม่ได้รับประทานคอเลสเตอรอลเป็นเวลานาน แต่ความเข้มข้นของคอเลสเตอรอลจะลดลงเพียง 10-25เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ดังนั้นแม้กระทั่ง ผู้ทานมังสวิรัติก็อาจมีระดับคอเลสเตอรอลสูง ในปัจจุบันประเทศส่วนใหญ่ในโลก ได้ยกเลิกการจำกัดปริมาณคอเลสเตอรอลในอาหาร สำหรับคนที่มีสุขภาพดี ดังนั้นแทนที่จะคำนวณปริมาณคอเลสเตอรอลในอาหารประจำวัน ควรพิจารณาว่า อัตราส่วนของอาหารต่างๆ เหมาะสมหรือไม่ คอเลสเตอรอลมีอยู่ในอาหารจากสัตว์เท่านั้น หากจงใจไม่กินอาหารจากสัตว์ที่มีคอเลสเตอรอล และไม่รับประทานส่วนผสมอื่นๆ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อาจต้องทนทุกข์ทรมานจากภาวะทุพโภชนาการ ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรค หากต้องการลดระดับคอเลสเตอรอล ควรพิจารณาเพิ่มการออกกำลังกาย ลดรอบเอวและเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายและปรับอาหาร

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ  ผลิตภัณฑ์ ดูแลผิวหน้าเด็กได้แก่ผลิตภัณฑ์ใดบ้าง ?

กลับไปหน้าหลัก

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4